Cứ hô thật to thì chứng tỏ là mình yêu nước?

Hiện giờ thấy quá nhiều các bạn suốt ngày a dua hội đồng chửi “Tàu khựa” này nọ. Bạ cái gì xấu xa cũng gán vào cho TQ, bêu riếu các kiểu, rồi vỗ ngực tự xưng là mình yêu nước. Stereo type kiểu đó, cũng giống như bảo “Tất cả con gái đều đanh đá”, “Tất cả người Mỹ đều giàu”, “Tất cả mấy đứa con trai đều lăng nhăng ko chung thủy”, “Tất cả tụi Bắc kì thế nọ, Nam kì thế kia.” Ngay trong đất nước Việt Nam mình mà còn kì thị vùng miền, bảo sao lại chẳng nhiều người mạnh mồm chửi một đất nước mình chưa từng đặt chân đến. Một kiểu vơ đũa cả nắm, hùa theo đám đông vì sự thiếu hiểu biết của bản thân. Mà hầu hết những người như vậy đều là các bạn trẻ, sự nghiệp chưa có, tiền ăn không phải lo, thân mình có bố mẹ gánh vác dùm, nên mới rảnh rang đi làm càn ở chốn khác.

Khi kì thị vùng miền, có bao nhiêu người là 100% dân gốc? Hay trong dòng máu cũng pha tạp ít nhiều? Cũng giống như một kẻ ton hót nạt nộ “Bắc Kì” mà không biết cụ ngoại mình người Bắc, có bao nhiêu người đang đả đảo “Tàu khựa” có thể khẳng định mình ko có một chút dòng máu Trung Quốc trong người? Và nếu đã đả đảo một người, vậy thì hãy đừng xài đồ TQ nữa, hãy trả giá gấp 10 lần cho một món đồ cũng như vậy, chỉ để tránh cái mác Made in China mà thôi. Hãy đừng ăn gì nữa, vì khả năng rất cao những miếng thịt lợn bạn đang ăn là từ một con lợn đã ăn cám nhập khẩu từ TQ, những miếng rau bạn gắp đã từng được phun thuốc trừ sâu cũng từ TQ, và cũng đừng ra đứng ngắm sông Hồng bởi nó bắt nguồn từ TQ. Và có thể, ngay cả cái laptop bạn đang dùng cũng có những mảnh ghép được làm tại TQ, vậy thì hãy ném nó ra ngoài cửa sổ ngay lúc này đi.

Những người lớn tuổi, từng sống trong cảnh nghèo hèn cơ cực của chiến tranh, nhìn vào chỉ biết lắc đầu, tự kiếm lí do lí giải cho những hành động ngông cuồng này bằng câu: “Chúng nó còn trẻ con”, “chúng nó thiếu suy nghĩ”. Nhưng hỡi những anh hùng bàn phím kia ơi, các bạn đã mười mấy hai mươi tuổi đầu, trong một cuộc đấu khẩu với bố mẹ, liệu các bạn có bao giờ tự nhận là trẻ con. Và vận mệnh của đất nước, liệu có thể đem một câu “thiếu suy nghĩ” ra làm trò cười cho thiên hạ. Hãy đọc một cuốn truyện về thời chiến tranh, ví dụ như “Tuổi thơ dữ dội” của nhà văn Phùng Quán, hãy tự đặt mình vào địa vị của những em nhỏ mới vừa bước vào tuổi vị thành niên trong thời chiến. Ở tuổi các bạn còn lo so điểm thấp cao, so đồ hàng hiệu, thì họ ăn ko có mà ăn, mặc ko có mà mặc, sống chung với bệnh tật và đạn bom, thì lúc đó lấy đâu ra máy tính cho các bạn quăng bom, internet để các bạn ném đá. Liệu trong hàng trăm nghìn người đang ném đá hội đồng online, có bao nhiêu người dám xả thân lao vào đồn giặc, hay là cũng sẽ bán nước để kiếm lấy miếng ăn?

Mình ko phải anh hùng gì, mình ko ưa máu và sợ cái chết, và mình biết những câu truyện về chiến tranh, về nạn đói, về những xác người rải ngập đường đi. Mình nghe bố mình kể ngày nhỏ đã từng phải sống trong trại tị nạn hàng tháng trời, chăm cho hai em nhỏ trong lúc bộ mẹ đi hoạt động cách mạng, cơm chẳng có mà ăn, thức ăn lại càng không có. Rau thì phải hái rau dại trong rừng, thịt thì không có, chỉ có một lọ mỡ nhỏ xíu, mà mỗi bữa ăn lại lấy ra chấm một tí quệt vào cơm lấy vị. Mình đã đọc những câu truyện về các em bé tuổi mới chớm mười, đi làm liên lạc, ghẻ chốc đầy mình mà ko có thuốc chữa, bị mảnh bom nổ găm chân mà ko có thuốc giảm đau, phải cưa sống hoàn toàn, thậm chí hy sinh khi làm nhiệm vụ. Những câu truyện đó, nghe thì có vẻ viễn tưởng xa vời, nhưng là mới cách chúng ta vài chục năm chứ mấy?

Chiến tranh ko giống như những trò chơi điện tử mà cứ level cao là sẽ thắng, chết rồi là sẽ về thành hồi lại. Chiến tranh là những tan cửa nát nhà, những mẹ bố mẹ xa con, vợ chồng ly tán, xác bạn bè ngổn ngang. Vì vậy, còn tự do được ngày nào, hãy cố mà giữ lấy, không phải cho ai đâu, mà cho chính bản thân các bạn không phải sống chung hoàn cảnh như ông cha ta đã sống ngày xưa. Nếu không giúp được gì, xin đừng a dua thêm vào cho tình hình thêm căng thẳng.

Leave a Reply

