Bị lừa dối, bị phản bội, và đang học cách để thứ tha

[Bản tiếng Việt của Cheated, Betrayed and Learning to forgive]

1. Bị lừa dối, phản bội, và đang học cách để thứ tha

Mình tìm thấy trang web trên sau một trận cãi vã với chồng. Những thứ mình tìm thấy được ở đây có lúc làm mình cảm thấy dễ chịu hơn, nhưng hầu hết thời gian càng đẩy mình vào vực sâu của sự tuyệt vọng. Có những lúc, chúng còn khiến quyết định rời bỏ chồng càng trở nên mạnh mẽ.

Khi mình đã bình tĩnh lại, mọi thứ nhanh chóng trở lại bình thường, và mình nhận ra mình đã hành động một cách thái quá.

Mình nhận ra rằng lý do khiến tâm trạng mình càng trở nên tồi tệ mỗi khi mình đọc trang web này là bởi tất cả những câu chuyện lẫn những lời khuyên ở đây đều là từ phụ nữ. Mà không chỉ đơn thuần là phụ nữ, họ là những người phụ nữ với những câu chuyện buồn, kỷ niệm xấu, và quá khứ đau thương. Họ là những người phụ nữ bị ảnh hưởng bởi những câu truyện cổ tích hoàn hảo, hoặc là dĩ vãng chẳng ra gì. Họ là những người phụ nữ “nghĩ” bằng kinh nghiệm, bằng trí tưởng tượng, chứ không phải bằng lý trí hay thậm chí trái tim.

Dù gì đi chăng nữa, hành động và suy nghĩ của họ đều là thành kiến cá nhân.

Và khi một sai lầm được ủng hộ bởi cộng đồng, được đồng tình bởi xã hội, và được cho phép bởi quyền hành, thì nó sẽ trở thành thảm họa.

2. Khi bạn định làm gì, bạn chỉ nên hỏi bản thân 3 câu hỏi:

Làm như thế có đúng không?

Làm như thế có đáng không?

Liệu mình có vui vẻ hạnh phúc không sau khi làm điều đó?

Nếu như bạn không thể trả lời “Có” cho cả 3 câu hỏi trên, có nghĩa là lựa chọn này không phải là tốt nhất dành cho bạn. Và dù bạn có làm gì đi chăng nữa, đừng bao giờ hối tiếc với lựa chọn của mình. Hãy nhớ rằng, bạn lựa chọn như vậy là cho chính bản thân mình chứ không phải cho ai cả.

Khi một người cho bạn một lời khuyên, họ đang nói với bạn rằng đó là những gì họ nghĩ sẽ tốt nhất cho họ, đó là những gì họ sẽ làm nếu như họ đang trong hoàn cảnh của bạn đây. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng đó là điều tốt nhất dành cho bạn, hay là điều bạn nên này trong hoàn cảnh này. Bởi vì, dù là bạn đang nghe lời ai đi chăng nữa, họ sẽ không sống thay cho bạn cuộc đời của bạn, và họ cũng sẽ không phải đón nhận những hậu quả từ quyết định của bạn gây nên. 

Cuộc sống đầy rẫy những lựa chọn và những khả năng khác nhau. Một lựa chọn khác biệt trong một hoàn cảnh khác biệt tí ti có thể dẫn tới một kết thúc hoàn toàn khác biệt. Vì vậy, trừ khi bạn nghĩ rằng thứ bạn đang làm là đúng, là đáng, và bạn sẽ vui vẻ với lựa chọn này, thì đừng làm.

Cuộc sống đơn giản vậy thôi. Chỉ có con người là phức tạp.

3. Một câu chuyện về một gia đình tan nát

Độc giả dưới đây muốn mọi người giúp quyết định rằng liệu rằng cô ấy có nên cho chồng mình một cơ hội-

Tôi chỉ muốn mọi người cho mình lời khuyên bởi tôi đang bị giằng xé giữa hai thế giới.

Tôi và chồng (hiện giờ đã là chồng cũ) gặp nhau hồi cấp ba và bắt đầu thành đôi từ đó. Sau khi ra trường, tôi chuyển vào ở chung với anh ấy. Chúng tôi là đôi tình nhân hạnh phúc nhất trên đời… hay chí ít là tôi cảm thấy mình như vậy. Tôi phát hiện ra thỉnh thoảng anh ta ngủ lang với vài người phụ nữ. Vì vậy tôi bỏ anh ấy và cũng bắt đầu ngủ với những người đàn ông khác.

Sau 4 tháng, chúng tôi trở lại với nhau. Tôi không biết rằng anh ta có ngựa quen đường cũ không, giữa hai đứa là những cuộc cãi vã và những lời kết tội không hồi kết. Bản thân tôi, tôi đã cắt đứt hoàn toàn liên lạc với những người đàn ông khác.

Sau đó, tôi có bầu, và chúng tôi làm đám cưới. Mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn, và chúng tôi có một bé gái xinh đẹp khiến cuộc sống của tôi tràn đầy hạnh phúc… Tôi không còn quan tâm chồng tôi làm gì nữa, bởi tôi đã quá hạnh phúc với con gái của mình, và chúng tôi luôn dành thời gian ở bên nhau.

Trong một cuộc cãi vã, anh ta đem tôi về nhà mẹ đẻ một thời gian. Sau một tháng, anh ta trở lại đón hai mẹ con về. Và gia đình 3 người của chúng tôi lại trở nên hạnh phúc. Và tôi lại mang thai! Nhưng vài tháng sau tôi mất đứa bé. Tôi hoàn toàn sụp đổ, và đẩy anh ấy ra khỏi cuộc sống của tôi. Anh ấy cũng bắt đầu ngủ lang trở lại. Tôi hỏi anh ấy chuyển tới nơi ở mới, và chúng tôi chuyển nhà, nhưng mọi thứ càng trở nên tồi tệ. Anh ta thậm chí còn dùng cần sa, và mỗi khi “bay” thì anh ấy trở nên tàn bạo.

Mọi thứ vượt quá sức chịu đựng của tôi, cho tới một ngày tôi trở về với bố mẹ, và kí đơn ly dị. Chúng tôi đã ly dị được 2 năm, và anh ta chỉ gặp mặt con gái đúng 5 lần khi anh ta muốn.

Gần đây, chúng tôi bắt đầu nhắn tin lại với nhau, và anh ấy muốn tôi quay lại. Tôi vẫn còn yêu anh ấy rất nhiều, và tôi cũng chưa có ai khác. Tôi nhớ anh ấy rất nhiều nhưng tôi vẫn tự hỏi mình… chuyện gì sẽ xảy ra nếu lần tiếp theo chúng tôi gặp trở lại? Liệu anh ấy có đi quan hệ lung tung, hay sử dụng cần sa, hay đánh con gái tôi? Tôi thực sự hy vọng rằng chúng tôi có thể quay trở lại bên nhau, nhưng liệu quá khứ có lặp lại hay tương lai sẽ tốt đẹp hơn? Liệu anh ấy có thực sự thay đổi được như những gì anh ấy nói? Tôi biết tôi đã thay đổi cho mọi thứ tốt hơn, nhưng liệu tôi có thể tin anh ta không?

Tôi vô cùng bối rối và đau khổ. Ngày đêm khóc bởi một tương lai không rõ ràng.

Liệu tôi có nên quay lại không… Anh ấy có xứng đáng cho một cơ hội nữa không?

90% thời gian, phụ nữ sẽ nói mà không cần suy nghĩ: Không, hắn ta không xứng đáng đâu, bạn xứng đáng một người tốt hơn thế nhiều.

Nhưng 90% số người phụ nữ đó là những người đã từng hoặc vẫn đang yêu một kẻ chẳng ra gì. Họ là những người đưa ra quyết định sai lầm.

Liệu họ có thể phòng tránh trường hợp này không? Có. Không phải là 100%, nhưng đương nhiên là có.

Họ có phòng tránh không? Không.

Phụ nữ tin tưởng vào tình yêu một cách mù quáng. Mù quáng nhận và mù quáng cho đi. Họ nhìn những bộ phim, đọc những cuốn truyện về tình yêu, và cho rằng đó mới là tình yêu đích thực. Nhưng họ quên mất rằng những gì xảy ra trong phim, trong truyện chỉ xảy ra 1/100, thậm chí 1/1000 ngoài đời thật, và những người đàn ông hoàn hảo trong phim đều rất khó kiếm, hoặc đã chết cả rồi. Họ quên mất rằng phim chỉ cho thấy khoảng khắc bất hủ của tình yêu, và sách chỉ ghi lại những giây phút tuyệt vời. Các nhà làm phim, nhà văn tóm tắt 1 năm, 10 năm, 50 năm, 80 năm của cuộc đời vào 2 giờ xem phim đọc sách. Ai cũng biết rằng, một phần tóm tắt không nói lên cả một quyển sách dài, vậy vì cớ gì họ lại cho rằng 2 tiếng đồng hồ kia là cả cuộc đời của họ?

Và phụ nữ bước ra khỏi một tình yêu, đem theo những mảnh vỡ còn sót lại của một tình yêu trong mộng, và những suy nghĩ lệch lạc về tình yêu.

Bởi vì, chúng ta sống trong một thời đại khi một thứ hỏng hay đổ vỡ, người ta sẽ vứt bỏ nó đi mà không sửa.

Cay nghiệt quá ư? Thì đúng vậy rồi. Nhưng mình cũng là phụ nữ đó thôi.

Tình yêu sẽ nhạt dần theo thời gian và những vấn đề trong quan hệ, rồi sẽ biến mất hoàn toàn nếu như chúng ta chẳng làm gì cả.

4. Nếu như bạn ở trong hoàn cảnh như câu chuyện kể trên, hãy ngồi lại và ngẫm nghĩ rằng “Tại sao hồi đó mình lại bỏ anh ta?” chứ không phải là những kỉ niệm ngọt ngào từng có.

Người đàn ông mà bạn yêu kia, là một hình ảnh đã nằm trong quá khứ, một người đàn ông mà bạn vẫn nhớ về, chứ không phải là kẻ bạn đã tống khứ ra khỏi cuộc đời của bạn. Đơn giản vì nếu như anh ta là vẫn còn như thế, hẳn bạn đã chẳng bỏ anh ta.

Bạn đã không ở bên anh ta được 2 năm, cho nên người bạn yêu không phải là anh ta của thời hiện tại, mà là người đàn ông bạn đã từng yêu trong quá khứ xa vời. Anh ta của bây giờ, có thể hoàn toàn khác biệt với “người bạn từng yêu” hay “kẻ bị đá đít ra khỏi cuộc đời của bạn”. Nếu anh ấy tốt hơn ngày đó, tốt thôi, nhưng chắc gì lịch sử sẽ chẳng bao giờ lặp lại.

Nếu bạn tìm một người đàn ông khác, có thể anh ta sẽ tốt hơn người cũ, nhưng cũng có thể anh ta sẽ tệ hơn. Nếu mọi thứ tệ hơn, liệu rằng bạn có chạy trốn bằng một đơn ly dị nữa? Nhưng dù bạn làm gì đi nữa, đừng quên rằng: “Nếu mẹ mà không vui, cả nhà sẽ không ai vui cả.” Phụ nữ là trái tim của gia đình. Trừ khi bạn hạnh phúc, sẽ không có cách nào chồng và con cái bạn có thể có một cuộc sống hạnh phúc thoải mái được đâu. Đừng làm gì chỉ bởi vì tình yêu, quá khứ, con cái,… Hãy làm khi bạn biết chắc rằng bạn sẽ hạnh phúc, và không bao giờ hối tiếc với quyết định của mình.

Một người đàn ông và tình yêu là một thứ đồ xa xỉ. Có thêm một thứ đồ xa xỉ chẳng thể thay đổi cuộc sống của bạn, nó chỉ làm cho bạn thêm chút tự hào, và tô vẽ sắc màu lên cuộc đời của bạn. Nhưng nó không thể cho bạn niềm vui, sự cân bằng, hay khiến bạn trở nên hoàn hảo. Tất cả những điều đó, bạn phải tự làm lấy mà thôi.

Có những người phụ nữ đợi hạnh phúc gõ cửa nhà mình. Còn có những người phụ nữ tự mình làm nên hạnh phúc. 

Leave a Reply

