Khi tình yêu bị đánh đồng với sự sở hữu

Mấy ngày trước, khi đang lái xe đưa vợ và hai con (chó) về nhà, chồng mình nói rằng:

– Hồi lớp 8, T. (bạn cũ, sau này là bạn gái cũ thời cấp 3 của chồng) nói với anh rằng: “Tình bạn khác tình yêu ở chỗ, tình yêu có sự sở hữu còn tình bạn thì không”. Lúc đó anh cảm thấy rõ ràng có gì không ổn với câu nói này, nhưng ngày đó không tài nào tìm ra lý lẽ để phản kháng lại, nên anh đã im lặng.

Quả thực, đối với một đứa nhóc lớp 8, tình yêu vẫn còn là cái gì đó rất trừu tượng, rất khó giải thích. Vậy mà đã bị ai đó bơm vào đầu cái sự “tư hữu cá nhân” trong tình yêu, thật nguy hiểm lắm thay.

Nhiều người thường đánh đồng tình yêu với sự sở hữu, nhưng mình lại cho rằng sự sở hữu không sinh ra từ tình yêu. Nó sinh ra từ nỗi lo sợ, từ cảm giác không an toàn của chính bản thân mình. Khi một người không chắc chắn về tình cảm của người kia đối với mình, hay lo sợ rằng một số “lợi ích” nhất định sẽ biến mất và một số “tác hại” sẽ nảy sinh khi người kia biến mất. Tâm lý lo sợ của họ sẽ sinh ra sự sở hữu. Họ sẽ đặt ra những luật lệ và yêu cầu nhất định với suy nghĩ rằng “nếu người kia không bước qua những giới hạn đó thì anh ấy/cô ấy sẽ vẫn là của mình.” Suy nghĩ đó chỉ đơn giản là một cách lừa phỉnh suy nghĩ và cảm xúc của bản thân chứ thực sự không có giá trị thực tế.

Người ta đánh đồng “người yêu” với một hòn bảo châu vô giá, nếu không cất thật kĩ, gói thật chặt, sẽ có kẻ nẫng mất đem đi. Nhưng họ quên mất rằng, “người yêu” có cảm xúc, lý trí, cần được bay nhảy tự do chứ không phải gói sâu nèn chặt.

Mình thấy “người yêu” giống như mãnh thú được nuôi trong nhà. Nó không còn là thú hoang mà đã được thuần hóa. Nó cần tự do nhưng lại rất yêu ta. Nó có thể làm đau ta bởi móng vuốt và nanh nhọn, nhưng không hề cố ý, và mỗi lần ta đau nó sẽ nằm cạnh với đôi mắt ướt buồn và liếm nhẹ vết thương.

Khi một người thực sự yêu bạn, bạn không cần phải nhốt họ vào một cái chuồng đầy quy tắc. Tự họ sẽ đặt ra những quy tắc nhất định cho bản thân, những giới hạn mà họ tự đặt ra, để bạn càng hạnh phúc và ít bị khổ đau nhất trong khuôn khổ họ có thể làm được. Điều đó có nghĩa là, dù bạn có thả họ chạy rông, họ sẽ vẫn quay về bên bạn. Còn nếu “cái chuồng quy tắc” của bạn nhỏ hơn cái họ cần, họ có thể sẽ chịu đựng trong thời gian đầu, nhưng lâu ngày sẽ sinh ức chế, và đến một lúc nào đó, họ cũng sẽ tìm cách thoát ra. Lúc đó, chính “sự sở hữu” của bạn là thứ giết chết tình yêu.

Ngược lại, nếu người kia không thực sự yêu thương bạn, chỉ ở bên bạn vì lợi ích cá nhân, hoặc rắp tâm lừa dối bạn, thì họ có thể nghĩ ra cả ngàn kế sách, tỷ lý do, còn hơn cả Gia Cát Lượng. Giả sử nếu anh ta về đúng 6 giờ để ăn cơm với bạn, bạn có chắc rằng từ lúc 8 giờ sáng tới 6 giờ chiều đó, anh ta không đang ôm eo cô gái nào? Chưa kể những đợt đi công tác xa hoặc ngày được nghỉ nhưng anh ta không thông báo?

.

Điều đó không có nghĩa là, bạn phải nhẫn nhịn những hành động không chấp nhận được của người mình yêu. Thứ dẫn đến các đôi trẻ chia tay, các gia đình tan vỡ chính là sự thiếu chia sẻ giữa hai người. Nhiều người cứ cho rằng “yêu thì cứ hết mình là được” mà không đoái hoài gì đến suy nghĩ và cảm xúc của người kia. Có thể khi bạn làm việc nhà hùng hục như trâu và nghĩ rằng mình đang hy sinh vì tình yêu, chồng bạn lại muốn bạn rảnh rỗi hơn để tu sửa sắc đẹp, còn anh ấy sẵn sàng phụ bạn việc nhà. Hoặc có thể khi bạn làm cái gì đó cho chồng rồi nghĩ rằng như thế là tốt hơn cho anh ấy, anh ấy lại muốn tự quyết định cho mình.

Trước những lý lẽ ngấm mùi đạo lý: “Em làm thế vì anh”, “Em hy sinh vì anh”, “Tại sao anh không vì em mà thế nọ thế kia?”,… những người bạn yêu chỉ biết im lặng, nhưng trong thâm tâm sẽ xảy ra đối kháng, hoặc tệ hơn là “Ai khiến cô như thế?”, “Tại sao cô không buồn hỏi ý kiến tôi?”. Dần dần, những mâu thuẫn nho nhỏ sẽ tích tụ dần, và lâu ngày sẽ bùng nổ thành một trận cãi vã, hoặc tệ hơn là chia tay.

Những người thường xuyên chia sẻ với nhau, không có nghĩa là họ không cãi vã, giận hờn. Nhưng họ hiểu nhau hơn, biết người kia nghĩ gì, nhờ vậy  mà dễ thông cảm và bỏ qua cho nhau nhiều hơn, rồi khi cả hai bình tĩnh thì có thể cùng nhau tìm ra giải pháp.

Khi bạn trở thành “bạn thân”, “cạ cứng”, “chiến hữu” của người mình yêu, họ sẽ bớt đi nhu cầu phải tìm một ai đó khác để chia sẻ, và họ cảm thấy rằng, không có ai hiểu mình hơn người yêu mình cả.

Và mình yêu một người đến bây giờ vẫn nắm tay mình và nói: “Em là điều tuyệt vời nhất từng xảy đến với anh.”

~Nana3B~

Nếu bạn thích bài viết này, có thể bạn cũng sẽ muốn tham khảo:
>> Khi phụ nữ ghen - Nana3B
>> Tình yêu hay sự sở hữu (m.vietgiaitri.com)

Leave a Reply

